ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $22 หลังราคาน้ำมันดิ่ง,เงินดอลล์แข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 29, 2014 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (28 พ.ย.) เพราะได้รับปัจจัยลบจากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ และสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ อันเนื่องมาจากการที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า การปรับตัวลงของราคาน้ำมันจะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้แข็งแกร่งขึ้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 22 ดอลลาร์ หรือ 1.84% ปิดที่ 1,175.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.05 เซนต์ ปิดที่ 15.556 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 17.1 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,211.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 10.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 813.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ โดยในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 7.54 ดอลลาร์ ปิดที่ 66.15 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าโอเปคจะปรับลดเพดานการผลิต โดยบีเอ็นพี พาริบาส์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าโอเปคอาจจะลดเพดานการผลิตลงราว 1-1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์ ก็คาดว่าโอเปคจะเพดานการผลิตเช่นกัน

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยลบจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า การปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบจะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้แข็งแกร่งขึ้น

นักลงทุนยังจับตาดูการลงประชามติของชาวสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ เพื่อลงความเห็นว่าควรจะให้ธนาคารกลางสวิสปรับเพิ่มปริมาณทองคำในทุนสำรองหรือไม่ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์หน้า รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ย. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ