ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $42.6 หลังมูดีส์ลดอันดับเครดิตญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 42.6 ดอลลาร์ หรือ 3.62% ปิดที่ 1,218.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.136 ดอลลาร์ ปิดที่ 16.692 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 30.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,241.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 808.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ในช่วงแรกนั้น สัญญาทองคำร่วงลงหลังจากผลการลงประชามติของสวิตเซอร์แลนด์ในประเด็นการถือครองทองคำสำรองของธนาคารกลางสวิสระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ปฏิเสธข้อเสนอในการเพิ่มทองคำสำรองของธนาคารกลาง

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นหลังจากมูดีส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหนี้ของรัฐบาลญี่ปุ่นลง 1 ขั้น สู่ระดับ A1 จาก Aa3 เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสามารถของญี่ปุ่นในการฟื้นฟูสถานะการคลัง

การทบทวนอันดับครั้งนี้มีขึ้นสองสัปดาห์หลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเลื่อนการขึ้นภาษีการบริโภคจาก 8% เป็น 10% ออกไปเป็นเดือนเม.ย. 2560 จากเดิมที่ได้มีการวางแผนว่าจะขึ้นภาษีในเดือนต.ค. 2558 ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า การฟื้นฟูสถานะการคลังของญี่ปุ่นอาจจะล่าช้าออกไป

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า ธนาคารกลางอินเดียได้ประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับการควบคุมการนำเข้าทองคำเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากใกล้จะถึงเทศกาลวิวาห์ ซึ่งจะเป็นช่วงที่อินเดียต้องใช้ทองคำในปริมาณมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ