ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองคำปิดร่วง $18.7

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2014 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และสัญญาน้ำมันดิบที่ร่วงลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันศุกร์นี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 18.7 ดอลลาร์ หรือ 1.54% ปิดที่ระดับ 1,199.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 23.6 เซนต์ ปิดที่ 16.456 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 24.1 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,217.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายและจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนพ.ย.ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 200,000 ตำแหน่งเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน ซึ่งจะช่วยหนุนคาดการณ์ของตลาดที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนกลางปี 2558

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของสัญญาน้ำมันดิบ WTI อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าภาวะอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะอยู่ในระดับสูงกว่าอุปสงค์ หลังจากโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าโอเปคจะปรับลดเพดานการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ