ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น หลังดอลล์อ่อนค่า-ตลาดหุ้นปรับตัวลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2014 20:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงและตลาดหุ้นที่ปรับตัวลงทั่วโลกได้กระตุ้นให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อทองอีกครั้ง ในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยและปกป้องความมั่งคั่ง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดขึ้น 17.80 ดอลลาร์ หรือ 1.49% แตะที่ 1,212.70 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเวลา 07.56 น. ตามเวลานิวยอร์ก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ขณะนี้ดอลลาร์เป็นปัจจัยชี้นำสำคัญในทุกตลาด โดยในช่วงที่ผ่านมา เทรดเดอร์แห่ลงทุนในดอลลาร์ และหุ้นมากเกินไป และตอนนี้ตลาดจึงเข้าสู่การปรับฐาน ทำให้ราคาทองเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่อ่อนแรงลง โดยตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลง นำโดยการร่วงลงของหุ้นพลังงาน ซึ่งถูกกดดันจากราคาน้ำมันที่ร่วงลง ประกอบกับข้อมูลนำเข้าของเยอรมนีที่หดตัว ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชีย และตลาดหุ้นล่วงหน้าสหรัฐก็ปรับตัวลงเช่นกัน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนกำลังจับตาการประชุมนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทองคำ เนื่องจากถ้าอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น จะทำให้นักลงทุนรู้สึกว่าผลตอบแทนที่จะได้รับจากการฝากเงินมากกว่าการถือทองคำไว้ จึงเทขายทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ