ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $18.5 หลังตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง,ดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 31, 2014 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (30 ธ.ค.) ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกอ่อนแรงลง หลังความตึงเครียดทางการเมืองและดอลลาร์สหรัฐร่วงลงจากแรงเทขายทำกำไร

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปิดดีดตัวขึ้น 18.5 ดอลลาร์ หรือ 1.57% ที่ 1,200.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดพุ่งขึ้น 49.7 เซนต์ ที่ 16.276 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 16.6 ดอลลาร์ ที่ 1,219.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 7.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 804.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองได้ลดช่วงติดลบเกือบทั้งหมดของปีนี้ เนื่องจากวิกฤตการเมืองในกรีซได้ฉุดตลาดหุ้นที่สำคัญๆทั่วโลกลงเมื่อวานนี้ ขณะที่กรีซต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในช่วงต้นปีหน้า หลังจากรัฐสภากรีซไม่สามารถเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ได้ในการลงคะแนนเสียงรอบที่ 3 ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายที่จัดขึ้นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

นอกจากนี้ ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐและรัสเซียได้ทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากสหรัฐได้เพิ่มรายชื่อเจ้าหน้าที่รัสเซียไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชวิช รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ก็ได้ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งโดยระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างรัสเซียและสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังจากที่นักลงทุนเทขายทำกำไร ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนสัญญาทอง

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างกำลังรอดูการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานมีกำหนดเปิดเผยในเช้าวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงค่ำวันนี้ ตามเวลาไทย ขณะที่หน่วยงานรัฐบาลและตลาดการเงินสหรัฐจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีนี้ เนื่องในวันปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ