ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $2.1 หลังสหรัฐเผยภาคการผลิตชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 3, 2015 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวในภาคการผลิตของสหรัฐ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนสัญญาทองคำให้สามารถปิดในแดนบวก แม้ตลาดถูกกดดันในระหว่างวันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโรก็ตาม

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 2.1 ดอลลาร์ หรือ 0.18% ปิดที่ 1,186.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 16.9 เซนต์ ปิดที่ 15.768 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 5.6 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,203.90 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตของสหรัฐซบเซาลงอย่างมาก โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตประจำเดือนธ.ค.มีการขยายตัวต่ำกว่าคาด โดยร่วงลงแตะระดับ 55.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2014 จาก 58.7 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 57.6

ด้านมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐประจำเดือนธ.ค.ร่วงลงแตะระดับ 53.9 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2014 จากตัวเลขเบื้องต้นที่ 53.7 และจากระดับ 54.8 ในเดือนพ.ย. ส่วนกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างลดลง 0.3% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% เนื่องจากภาครัฐและภาคธุรกิจลดการใช้จ่ายในโครงการต่างๆ

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายที่ซบเซาในตลาดหุ้นนิวยอร์กยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างทองคำ อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันในระหว่างวันเนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร อันเป็นผลมาจากการที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ