ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $12.6 เหตุวิตกเงินดอลล์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 12, 2015 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 ก.พ.) เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่าการเจรจาปัญหาหนี้ของกรีซอาจจะไม่มีความคืบหน้า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 12.6 ดอลลาร์ หรือ 1.02% ปิดที่ระดับ 1,219.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 11.2 เซนต์ ปิดที่ 16.761 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 11.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,195.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลงเพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในตะกร้าเงินนั้น ปรับตัวขึ้น 0.27% แตะที่ 95.0220 ทั้งนี้ การแข็งค่าดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์อาจจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันให้กับตลาดทองคำมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ความไม่แน่นอนของการเจรจาปัญหาหนี้สินระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยูโรโซนนั้น จะเป็นปัจจัยหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกรีซไม่สามารถชำหนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ