ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลดลง 1.2 ดอลลาร์ หลังข้อมูลศก.สดใสจุดกระแสเฟดขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 13, 2015 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นบวก ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ได้จุดกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อทองคำ และบดบังปัจจัยสนับสนุนจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาหนี้กรีซ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวลง 1.2 ดอลลาร์ หรือ 0.10% ปิดที่ 1,179.20 ดอลลาร์/ออนซ์ สำหรับตลอดสัปดาห์ สัญญาทองเพิ่มขึ้น 0.9% เพราะดอลลาร์ที่อ่อนค่าในช่วงที่ผ่านมาช่วยกระตุ้นแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติ ประกอบกับนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากหุ้นยุโรปที่ร่วงลงอันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้กรีซ โดยราคาทองปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์แรกนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค.

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 13.5 เซนต์ หรือ 0.85% ปิดที่ 15.825 ดอลลาร์/ออนซ์ ในวันศุกร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 8.4 ดอลลาร์ หรือ 0.76% ปิดที่ 1,096.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 4.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 738.15 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนต่างรอดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อประเมินความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ก่อนที่เฟดจะประชุมกันในสัปดาห์หน้า

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค. ตามราคาพลังงาน ซึ่งบ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ดัชนี PPI สำหรับอุปสงค์ขั้นสุดท้ายเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค.

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกที่มีการเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี และตัวเลขจ้างงานเมื่อศุกร์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง เทียบกับเมื่อช่วงไตรมาสแรกที่ไม่ค่อยดีนัก

ทั้งนี้ เฟดมีกำหนดการประชุมเป็นเวลาสองวันในวันที่ 16-17 มิ.ย.นี้ ซึ่งนักลงทุนจับตาว่าจะมีการส่งสัญญาณถึงช่วงเวลาที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนส่วนหนึ่งยังคงเข้าซื้อทองคำในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยและเพื่อปกป้องความมั่งคั่งของตน ท่ามกลางความไม่แน่นอนในยุโรป

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาเพื่อแก้ไขวิกฤติหนี้กรีซ หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศระงับการเจรจากับกรีซ โดยระบุว่าไม่ประสบความคืบหน้าในการเจรจา

"ถ้ามีความพยายาม เราก็จะมีทางออก แต่ทุกฝ่ายต้องใช้ความพยายาม" นายกฯเยอรมันกล่าว

คำกล่าวของนางแมร์เคิลมีขึ้นหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ประกาศระงับการเจรจาอย่างเป็นทางการ หลังจากที่การหารือระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้เกี่ยวกับเงื่อนไขในการปลดล็อคเงินช่วยเหลือนั้น ไม่มีความคืบหน้ามาหลายวันแล้ว

ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของกรีซทำให้ทองคำมีความน่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่เชื่อว่าทองยังคงมีค่าและมีราคาในยามเกิดวิกฤตต่างๆ โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ทองยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์กรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ