ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น หลังยอดค้าปลีกสหรัฐซบเซา บ่งชี้เฟดไม่รีบขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2015 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ซบเซาของสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 21.15 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 0.1% แตะ 1,156.50 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกร่วงลง 0.3% ในเดือนมิ.ย. โดยอยู่ที่ระดับ 4.42 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย หลังจากที่ดีดตัวขึ้นจากภาวะซบเซาในช่วงฤดูหนาว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ปรับลดยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค. เป็นเพิ่มขึ้น 1% หลังจากรายงานในตัวเลขเบื้องต้นว่าเพิ่มขึ้น 1.2% และปรับลดยอดค้าปลีกในเดือนเม.ย. เป็นทรงตัว จากที่ระบุว่าเพิ่มขึ้น 0.2%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย.

การลดลงของยอดค้าปลีกในเดือนที่แล้วเกิดขึ้นในวงกว้าง โดยยอดขายรถยนต์, เสื้อผ้า และวัสดุก่อสร้างต่างปรับตัวลง

หากไม่รวมยอดขายรถยนต์ ยอดค้าปลีกลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. และหากไม่รวมยอดขายน้ำมัน ยอดค้าปลีกลดลง 0.4%

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะทำการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ และวันพฤหัสบดี ซึ่งตลาดทั่วโลกจะจับตาแถลงการณ์ของนางเยลเลนเพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่ได้กล่าวยืนยันแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะแถลงนโยบายการเงินต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพฤหัสบดี

นางเยลเลนกล่าวยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถึงแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้ ขณะที่ระบุว่ามีสัญญาณบ่งชี้ว่าค่าจ้างกำลังฟื้นตัวขึ้น

"ดิฉันคาดว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการขั้นแรกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปในปีนี้ และปรับนโยบายการเงินเป็นแบบปกติ" เขากล่าว

คำกล่าวของนางเยลเลนถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดเหตุการณ์กรีซผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และการทรุดตัวของตลาดหุ้นจีน ซึ่งทำให้ตลาดการเงินคาดว่าเฟดอาจเปลี่ยนแปลงแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นางเยลเลนคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวปานกลางในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ