ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $15.9 เหตุตลาดหุ้นร่วงหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2015 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงเนื่องจากข่าวการปรับลดค่าเงินหยวนของจีน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 15.9 ดอลลาร์ หรือ 1.44% ปิดที่ 1,123.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 19.2 เซนต์ ปิดที่ 15.476 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 7.6 ดอลลาร์ ปิดที่ 999.90 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 23.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 623.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลต่อข่าวการปรับลดค่าเงินหยวนของจีน

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลง 0.96% แตะที่ 96.27 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนไม่แน่ใจว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. หลังจากที่สกุลเงินหยวนของจีนร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับปรุงระบบการกำหนดอัตราค่ากลางสกุลเงิน เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสามารถสะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของจีนทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ และนักลงทุนจำนวนมากมองว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ