ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $8.6 รับคาดการณ์เฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) โดยสัญญาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8.6 ดอลลาร์ หรือ 0.74% ปิดที่ระดับ 1,164.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.ปีนี้

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.6 เซนต์ ปิดที่ 15.864 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 14.5 ดอลลาร์ ปิดที่ 995.90 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 13.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 694.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เฟดไม่ควรรีบเร่งในกระบวนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"กำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของเฟดมีความสำคัญสำหรับผมน้อยกว่าแนวทางการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยในกระบวนการปรับนโยบายสู่ภาวะปกติ" นายอีแวนส์กล่าว

เขาเสริมว่า "ไม่ว่าเฟดจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด ผมคิดว่าอัตราดอกเบี้ยควรอยู่ต่ำกว่า 1% ในปลายปีหน้า"

ก่อนหน้านี้นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟด เปิดเผยว่า เฟดมีท่าทีที่ระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ในต่างประเทศ และผลกระทบต่อกลุ่มตลาดเกิดใหม่

นายฟิสเชอร์กล่าวว่า แถลงการณ์ของเฟดเมื่อเร็วๆนี้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในต่างประเทศมากกว่าเดิม เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในต่างปรแทศมีผลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ ทั้งในด้านการส่งออกและนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ