ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $14.4 เหตุข้อมูลศก.อ่อนแอหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2015 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐและสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 14.4 ดอลลาร์ หรือ 1.24% ปิดที่ระดับ 1,179.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ ปิดที่ 16.117 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 2.8 ดอลลาร์ ปิดที่ 995.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 15.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 700.85 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และจากการที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ร่วงลง 0.5% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ อันเนื่องมาจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน และดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น นักวิเคราะห์มองว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังในเดือนก.ย.ได้สกัดความเป็นไปได้ที่ว่าเฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายได้ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงในการปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ