ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $16.5 หลังจ้างงานแกร่งหนุนแนวโน้มเฟดขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 7, 2015 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดร่วง 16.5 ดอลลาร์ หรือ 1.49% ที่ 1,087.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดรูดลง 29.2 เซนต์ ที่ 14.691 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปิดปรับลง 13.1 ดอลลาร์ ที่ 940.00 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 6.65 ดอลลาร์ ที่ 612.95 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองเผชิญปัจจัยลบจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆ หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 271,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2557 ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีครึ่ง หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2551 จาก 5.1% ในเดือนก.ย.

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 183,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. และอัตราการว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 5.0%

นักวิเคราะห์มองว่าตลาดแรงงานยังคงเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และบ่งชี้ถึงโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากมีข้อมูลจ้างงานล่าสุดที่แข็งแกร่ง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อเร็วๆนี้ในเรื่องนโยบายการเงิน ซึ่งก็ได้ช่วยหนุนกระแสคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้

นางเยลเลนกล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 ธ.ค. พร้อมกล่าวเสริมว่า เดือนธ.ค.เป็นช่วงเวลาที่มีความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวน่าพอใจ

ด้านนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก กล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐในเดือนต.ค.ถือเป็นตัวเลขที่ดี และถือเป็นข่าวดีที่จะสนับสนุนมุมมองของเขาสำหรับปี 2559 แม้เขาระบุว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสามารถปรับตัวกลับไปอยู่ที่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ภายในช่วงเวลาที่เหมาะสมได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ