ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 40 เซนต์ เหตุข้อมูลศก.อ่อนแอหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2015 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าเดือนต.ค.ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 1,088.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5.7 เซนต์ หรือ 0.40% ปิดที่ 14.356 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 14.9 ดอลลาร์ หรือ 1.63% ปิดที่ 899.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 597.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีราคานำเข้าร่วงลง 0.5% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากผลกระทบของดอลลาร์ที่แข็งค่า, ราคาน้ำมันในระดับต่ำ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในเดือนธ.ค. เมื่อพิจารณาจากความคืบหน้าทางเศรษฐกิจ

การแสดงความคิดเห็นของนายประธานเฟดสาขาบอสตันมีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 271,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ