ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นวันนี้ แต่ยังใกล้นิวโลว์ 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2015 21:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ แต่การแข็งค่าของดอลลาร์ และการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ได้จำกัดให้ราคาทองอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ณ เวลา 20.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ บวก 2.40 ดอลลาร์ หรือ 0.23% สู่ระดับ 1,058.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองทรุดตัวลงแล้วมากกว่า 11% ในปีนี้

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 1% เมื่อวันศุกร์ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากข่าวที่ว่าจีนนำเข้าทองคำลดลงในเดือนต.ค. ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายมีอยู่เพียงบางเบา เนื่องจากตลาดทำการซื้อขายเพียงครึ่งวันในช่วงเทศกาลวันหยุดเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

ดอลลาร์ดีดตัวทะลุระดับ 123 เยนในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า แต่ช่วงขาขึ้นของดอลลาร์ถูกจำกัด ก่อนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 19.35น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.32% สู่ระดับ 123.11 เยน และดีดตัวขึ้น 0.24% สู่ระดับ 1.0577 เทียบยูโร ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.12% สู่ระดับ 130.19 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.18% สู่ระดับ 100.20

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ แต่นักลงทุนไม่ต้องการดันดอลลาร์ขึ้นมากนัก ก่อนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์ ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดในวันพุธ รวมทั้งการกล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันพฤหัสบดี รวมทั้งคำกล่าวของนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก และนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานซานฟรานซิสโกในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ