ราคาทองฟิวเจอร์ทรงตัว นักลงทุนรอตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2015 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวในช่วงแคบวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐซึ่งจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมเดือนนี้

ณ เวลา 19.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ บวก 0.33 ดอลลาร์ หรือ 0.03% สู่ระดับ 1,062.44 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันนี้

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง โดยลดลงจากระดับ 271,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ขณะที่คาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 5.0%

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวย้ำเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวอย่างแข็งแกร่งตามที่มีการคาดการณ์กันไว้ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณอีกครั้งหนึ่งถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

"ดิฉันมองว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเพียงพอในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าที่จะทำให้ตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้นต่อไป" นางเยลเลนกล่าวในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสสหรัฐ

"การฟื้นตัวของตลาดแรงงาน ประกอบกับการพิจารณาของดิฉันที่ว่าการคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะยาวยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทำให้ดิฉันมีความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาสู่ระดับ 2% ขณะที่ผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อต่ำจากราคาน้ำมันและสินค้านำเข้าเริ่มเบาบางลง" ประธานเฟดกล่าว

การแถลงของนางเยลเลนเมื่อวานนี้ มีเนื้อหาสอดคล้องกับที่ได้แถลงเมื่อวันพุธ ซึ่งนางเยลเลนส่งสัญญาณพร้อมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนนี้ โดยได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราการว่างงานลดต่ำลง และอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ