ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองดีดขึ้น $15.40 หลังดอลล์อ่อนหนุนแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 19, 2015 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ประกอบกับนักลงทุนส่วนหนึ่งเข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ราคาทองคำได้ร่วงลงไปแตะระดับต่ำก่อนหน้านี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 15.40 ดอลลาร์ หรือ 1.47% ปิดที่ระดับ 1,065.00 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ลดลง 0.99% ในรอบสัปดาห์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 39.3 เซนต์ หรือ 2.87% ปิดที่ 14.096 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ดีดขึ้น 16.10 ดอลลาร์ หรือ 1.91% ปิดที่ 860.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดขึ้น 15.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 558.95 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำวันศุกร์ได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ เพราะโดยปกติแล้ว ทองและดอลลาร์จะเคลื่อนตัวในทิศทางตรงข้ามกัน ซึ่งหมายความว่าหากดอลลาร์ปรับตัวลง สัญญาทองก็จะปรับตัวขึ้น เนื่องจากทองซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์ จะมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ และในทางกลับกันหากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น สัญญาทองคำก็จะปรับตัวลดลง เพราะราคาทองจะแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือสกุลเงินอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้เข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ราคาทองได้ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า นอกจากนี้ การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดยังส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับตลาดทองคำด้วย

นักวิเคราะห์เชื่อว่า แนวโน้มในระยะยาวสำหรับทองคำนั้นยังอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยในรอบเกือบ 10 ปีของเฟดจะผลักดันให้นักลงทุนเทขายทอง และหันไปซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ