ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $1.9 เหตุนักลงทุนเทขายหลังตลาดหุ้นพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 23, 2016 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและหันไปซื้อหุ้น ซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ภายหลังตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็นวันที่ 2

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ปรับตัวลง 1.9 ดอลลาร์ หรือ 0.17% ปิดที่ 1,096.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 3.7 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 14.057 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 12.1 ดอลลาร์ หรือ 1.48% ปิดที่ 831.6 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำ หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันฟื้นตัว และถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายรอบใหม่

นายดรากีเผย ECB จะทำการทบทวนนโยบายการเงินในการประชุมครั้งหน้าในเดือนมี.ค. ซึ่งถ้อยแถลงของนายดรากีเป็นการส่งสัญญาณว่า ECB อาจผ่อนคลายนโยบายมากขึ้น และมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนมี.ค.

นายดรากีกล่าวว่า ภาวะปั่นป่วนในตลาดการเงิน และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และตลาดเกิดใหม่ จะเป็นปัจจัยทำให้ ECB มีการปรับนโยบายในการประชุมครั้งต่อไป นอกจากนี้ นายดรากียังกล่าวว่า ECB จะพิจารณาขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรออกไปอีก หากมีความจำเป็น

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดเนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ ภายหลังการส่งสัญญาณของ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ