ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ 20 เซนต์ หลังเฟดเผยผลการประชุม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2016 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันพุธตามเวลาสหรัฐ และส่งสัญญาณว่า เฟดไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในเดือนมี.ค.

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 20 เซนต์ ปิดที่ 1,116.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 22.7 เซนต์ หรือ 1.57% ปิดที่ 14.232 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 14.2 ดอลลาร์ หรือ 1.61% ปิดที่ 867.90 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 10.25 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 492 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดอ่อนแรงลง หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นให้อยู่ในช่วง 0.25-0.50% ในขณะเดียวกัน เฟดไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ เฟดยังได้แสดงความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดการเงิน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับลงเพียงเล็กน้อยหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนจำนวนหนึ่งต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้วยการเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ดิ่งลง 5.1% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐกำลังได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ