ราคาทองฟิวเจอร์ทะยานกว่า 3% นิวไฮ 1 ปีจากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีในวันนี้ จากการที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก และตลาดหุ้นที่ดิ่งลง

ณ เวลา 21.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 41.40 ดอลลาร์ หรือ 3.45% สู่ระดับ 1,238.1 ดอลลาร์/ออนซ์

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า ปัจจัยจากสภาวะที่ตึงตัวในตลาดการเงินที่มีสาเหตุจากการดิ่งลงของราคาหุ้น, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และการประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่อในระดับโลก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐให้อ่อนแอลง

นางเยลเลนยังระบุถึงความอ่อนแอในเศรษฐกิจโลก เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และภาวะอุปทานล้นตลาดของสินค้าโภคภัณฑ์ ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกน้ำมัน ซึ่งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความไม่แน่นอนของปัญหาของเศรษฐกิจจีน ได้ทำให้สภาวะทางการเงินของภาคธุรกิจสหรัฐตึงตัวขึ้น

นักลงทุนจะจับตาการแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้งของนางเยลเลนในวันนี้ต่อต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันนี้ ช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ทรุดตัวลง 2% เมื่อเทียบกับเยน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน ขณะที่นักลงทุนหันเข้าถือเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางการดิ่งลงของตลาดหุ้นทั่วโลก จากความกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 19.00 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 1.82% สู่ระดับ 111.27 เยน หลังจากทรุดตัวลง 2% ก่อนหน้านี้สู่ระดับ 110.99 เยน นอกจากนี้ ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.44% สู่ระดับ 1.1338 เทียบยูโร ส่วนยูโรดิ่งลง 1.42% สู่ระดับ 126.19 เยน ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.30% สู่ระดับ 95.599


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ