ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% จากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์

ณ เวลา 19.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 14.30 ดอลลาร์ หรือ 1.14% สู่ระดับ 1,268.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ปรับตัวลงในวันนี้ แต่ยังคงทรงตัวอยู่เหนือระดับ 109 เยน ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย,ดอกเบี้ยเงินฝาก,วงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมวันนี้

ณ เวลา 18.56 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.10% สู่ระดับ 109.73 เยน และร่วงลง 0.26% สู่ระดับ 1.1324 เมื่อเทียบยูโร ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.14% สู่ระดับ 124.22 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.15% สู่ระดับ 94.406

ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

นอกจากนี้ ECB ยังได้คงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดเกือบทรงตัวเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาพุ่งขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าและข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ยังกดดันให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ