ราคาทองฟิวเจอร์ทรุดเกือบ 25 ดอลลาร์ เหตุดอลล์แข็ง,ขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2016 20:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงเกือบ 2% ในวันนี้ โดยถูกกระทบจากปัจจัยการแข็งค่าของดอลลาร์ และแรงขายทำกำไรจากราคาทองที่พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ณ เวลา 20.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 24.80 ดอลลาร์ หรือ 1.92% สู่ระดับ 1,269.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองดิ่งลงในวันนี้ หลังจากไม่สามารถพุ่งขึ้นทะลุ 1,300 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ แม้มีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่อ่อนแอกว่าคาด และหนุนการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

เยนร่วงลงเทียบดอลลาร์ และยูโรในวันนี้ หลังนายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่น ออกมาเตือนว่า ญี่ปุ่นพร้อมเข้าแทรกแซงตลาด หากมีความจำเป็น

นอกจากนี้ เยนยังถูกกดดันจากการที่นักลงทุนเพิ่มความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง โดยหันเข้าซื้อดอลลาร์

ณ เวลา 19.21 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์พุ่งขึ้น 1.12% สู่ระดับ 108.30 เยน และขยับขึ้น 0.07% สู่ระดับ 1.1394 เทียบยูโร ขณะที่ยูโรทะยานขึ้น 1.10% สู่ระดับ 123.45 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.31% สู่ระดับ 94.125

คำเตือนของนายอาโสะมีขึ้น หลังนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาค่าเงินเยน และจะดำเนินการ หากมีความจำเป็น

เยนได้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนเมื่อเทียบดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากแข็งค่าขึ้น 15% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จากการที่นักลงทุนลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ปัจจัยที่หนุนดอลลาร์ในวันนี้ ยังรวมถึงคำกล่าวของนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ที่ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งของเฟดในปีนี้ ยังคงเป็นการคาดการณ์ที่สมเหตุสมผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ