ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวต่อเนื่อง หลังทรุดหนักวานนี้ เหตุดอลล์แข็งทุบราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2016 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ ต่อเนื่องจากที่ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ณ เวลา 20.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ลบ 1.70 ดอลลาร์ หรือ 0.13% สู่ระดับ 1,264.90 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังทำสถิติทรุดตัววานนี้มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวทะลุ 109 เยนในวันนี้ หลังจากที่นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่น และนายโคอิชิ ฮามาดะ ที่ปรึกษานโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวเตือนว่า ญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อสกัดการแข็งค่าของเยน

ณ เวลา 19.29 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ดีดตัวขึ้น 0.76% สู่ระดับ 109.13 เยน ขณะที่ยูโรพุ่งขึ้น 0.76% สู่ระดับ 124.21 เยน และขยับขึ้น 0.03% สู่ระดับ 1.1384 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.11% สู่ระดับ 94.260

นายอาโสะเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา หากเยนแข็งค่าหรืออ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

ราคาทองได้ปรับตัวลงเป็นเวลา 5 วันจากช่วง 6 วันที่ผ่านมา โดยไม่ได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่อ่อนแอของสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในด้านบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

นายอีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก ได้แสดงมุมมองในด้านบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวราว 2.5% ในปีนี้ พร้อมกับคาดว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.75%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลแรงงานและข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันพฤหัสบดี ทางการสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ จะมีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ