ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงวันนี้ กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2016 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ณ เวลา 20.55 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 3.90 ดอลลาร์ หรือ 0.32% สู่ระดับ 1,218.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด แต่นักวิเคราะห์คาดว่านางเยลเลนจะไม่มีการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ในพิธีรับมอบรางวัล Radcliffe Award จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนอาจมีการระบุถึงนโยบายการเงินของเฟดในการกล่าวถ้อยแถลงในวันที่ 6 มิ.ย.

"ผมจะประหลาดใจถ้าวันนี้คุณเยลเลนกล่าวถึงนโยบายเฟด หรือรายงานการประชุมเฟด หรือสิ่งที่เจ้าหน้าที่เฟดกล่าวก่อนหน้านี้" นายมาร์ค ลุสชินี หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดของแจนนีย์ มอนโกเมอรี กล่าว

"ผมไม่คาดว่าเขาจะส่งสัญญาณอะไรออกมา" นายลุสชินีกล่าว

นักวิเคราะห์แนะจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์หน้า (3 มิ.ย.) ซึ่งจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญตัวสุดท้ายก่อนที่เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 มิ.ย.

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่ง มากกว่าในเดือนเม.ย.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 160,000 ตำแหน่ง แต่ลดลงจากระดับ 215,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ คาดว่าค่าจ้างต่อชั่วโมงจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค.

"หากตัวเลขจ้างงานออกมามากกว่าระดับ 160,000 ของเดือนเม.ย. และค่าจ้างออกมาสูงกว่าที่คาดไว้ ก็จะทำให้เฟดมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย." นักวิเคราะห์ของ ING ระบุในรายงาน

ราคาทองยังคงพุ่งขึ้น 15% ในปีนี้ หลังจากที่ดีดตัวขึ้นอย่างมากในไตรมาสแรก แต่ได้ดิ่งลง 4.5% นับตั้งแต่ที่มีการเปิดเผยรายงานการประชุมของเฟดซึ่งบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ