ผู้เชี่ยวชาญแนะนักลงทุนซื้อทองเพื่อเก็งกำไรระยะยาว เหตุเงินดอลล์ยังแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2016 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกรี ดูแกน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน (ซีไอโอ) ฝ่ายบริหารจัดการความมั่งคั่งของธนาคาร Emirates NBD ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสหรัฐเอมิเรตส์ กล่าวแสดงความเห็นว่า การที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงแตะแนว 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์นั้น นับเป็นโอกาสทองในการกว้านซื้อทอง

นายดูแกนกล่าวว่า การที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และตลาดเริ่มไม่สนใจแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นั้น ทองคำถือเป็นโอกาสที่ดีที่นักลงทุนควรเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร

เมื่อเดือนธันวาคม 2558 เฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยสู่กรอบ 0.25-0.50% โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2549

นายดูแกน ระบุในอีเมลว่า "เราเชื่อว่า นักลงทุนมีความเข้าใจเป็นอย่างดีต่อความต้องการทองคำ โดยความต้องการซื้อในกลุ่มนี้บ่งชี้ว่า ราคาทองคำจะยังคงได้รับแรงหนุนพอสมควรในระยะยาว"

นายดูแกนเปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่มีการรายงานล่าสุด สถานะการซื้อ (long position) ในกลุ่มนักเก็งกำไรทองคำนั้นได้ปรับตัวลดลงเป็นอย่างมาก

นักลงทุนที่คาดการณ์ว่าทองคำจะมีราคาสูงขึ้นในอนาคตนั้น ได้ลดการถือครองสัญญาลง 45,218 สัญญา ซึ่งนายดูแกนกล่าวว่าเป็น "การปรับลดที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์"

ส่วนปริมาณการซื้อทองคำสุทธิยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ก็ไม่สูงเท่าที่เคยเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ