ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1% นักลงทุนแห่ขายสินทรัพย์ปลอดภัย หลังกระแสตีกลับในโพลล์ Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 21:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีในสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนพากันเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่ผลสำรวจพบว่า ผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับสหภาพยุโรป (EU) กลับมามีจำนวนมากกว่าผู้ที่สนับสนุนการแยกตัว ก่อนการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.

อย่างไรก็ดี กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 0.59% สู่ระดับ 907.88 ตันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2013

ณ เวลา 21.26 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 11.20 ดอลลาร์ หรือ 0.87% สู่ระดับ 1,283.60 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังดิ่งกว่า 1% ก่อนหน้านี้

นักลงทุนคลายความกังวลต่อการลงประชามติเกี่ยวกับการที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit)

โพลล์ที่จัดทำขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์โดย ยูกอฟ (YouGov) บริษัทจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นชั้นนำ เผยให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 44% สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่กับสหภาพยุโรป (EU) ต่อไป ขณะที่ 43% สนับสนุนให้ออกจาก EU

ขณะเดียวกันผลสำรวจความคิดเห็นโดยหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ เดอะ เมล์ ที่จัดทำขึ้นในวันศุกร์และวันเสาร์นั้น พบว่า 45% สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ใน EU ต่อไป และ 42% สนับสนุนให้ออกจาก EU

โพลล์จากทั้งสองสำนักมีขึ้นก่อนหน้าที่การลงประชามติจะเปิดฉากในวันพฤหัสบดี และมีขึ้นหลังการฆาตกรรมนางโจ ค็อกซ์ ส.ส.พรรคแรงงาน ซึ่งสนับสนุนไม่ให้สหราชอาณาจักรแยกตัวจาก EU

เดอะ เมล์ เผยในหนังสือพิมพ์ฉบับวันอาทิตย์ว่า โพลล์ล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่า ฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวมีคะแนนหายไป 3% นับตั้งแต่เกิดเหตุฆาตกรรมนางค็อกซ์เมื่อวันพฤหัสบดี

Betfair ซึ่งเป็นบริษัทรับพนันอย่างถูกกฎหมายในอังกฤษ ให้คะแนนต่อรองความเป็นไปได้ที่ชาวอังกฤษจะลงประชามติให้อยู่ใน EU ต่อไป เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 78% จากเดิมที่ 60% ในวันพฤหัสบดีที่แล้ว

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น เป็นปัจจัยลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นสู่ช่วงกลางของกรอบ 104 เยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นที่ว่าชาวอังกฤษส่วนใหญ่จะลงมติเห็นพ้องให้อยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป

นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ และเทขายเยน ขณะที่ลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่เข้าซื้อเยนก่อนหน้านี้ จากความวิตกเกี่ยวกับการทำประชามติเกี่ยวกับ Brexit ในวันที่ 23 มิ.ย.

ณ เวลา 19.05 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.45% สู่ระดับ 104.57 เยน ขณะที่ยูโรทะยานขึ้น 0.90% สู่ระดับ 118.44 เยน และดีดตัวขึ้น 0.46% สู่ระดับ 1.1326 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.52% สู่ระดับ 93.653


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ