ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $1.1 จากคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 8, 2016 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ต.ค.) ทำสถิติปรับตัวลงติดต่อกัน 6 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนเข้าเทขายทองคำด้วยมุมมองที่ว่าตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนก.ย. ไม่ได้ต่ำมากเกินไปจนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.1 ดอลลาร์ หรือ 0.09% ปิดที่ 1,251.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 17.38 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 3.7 ดอลลาร์ หรือ 0.38% ปิดที่ 962.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.25 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ $667.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สำหรับในสัปดาห์ที่ผ่านมาสัญญาทองคำปรับตัวลงราว 5% ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบ 3 ปี

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นในช่วงแรก หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 156,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.0%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 175,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. และอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.9%

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำปรับตัวลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนก.ย.จะไม่ทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นางโลเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐถึงแม้ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ก็ยังคงถือว่ามีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"จำไว้ว่าตัวเลขการเพิ่มขึ้น 75,000-120,000 ตำแหน่งเป็นตัวเลขที่เราต้องการเพื่อทำให้อัตราว่างงานมีเสถียรภาพ" เขากล่าว โดยระบุว่าตัวเลขการจ้างงานเฉลี่ยรอบ 3 เดือนในปีนี้ยังคงสูงถึง 192,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์ยังกล่าวว่า การประชุมของเฟดในครั้งต่อไปในวันที่ 1-2 พ.ย. จะไม่ได้รับผลกระทบจากการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย.

ส่วนนายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟด กล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานประจำเดือนก.ย.ถือว่าใกล้เคียงกับตัวเลขที่เฟดต้องการ

นายฟิสเชอร์กล่าวว่า ถึงแม้ตัวเลขการจ้างงานดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ แต่ก็สอดคล้องกับแนวโน้มการลดลงของการว่างงาน โดยสหรัฐกำลังเข้าใกล้ภาวะการจ้างงานเต็มศักยภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ