ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $1 เหตุชัยชนะ"ทรัมป์"หนุนนักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2016 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (9 พ.ย.) เนื่องจากชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งผลให้นักลงทุนชะลอการซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงหุ้น นอกจากนี้ ชัยชนะของทรัมป์ยังส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น และสร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำเช่นกัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1 ดอลลาร์ หรือ 0.08% ปิดที่ระดับ 1,273.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.2 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 18.378 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 5.3 ดอลลาร์ หรือ 0.53% ปิดที่ 1,003.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 5.30 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 1,003.30 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยนักลงทุนคาดว่า นโยบายของทรัมป์จะช่วยผลักดันภาคธุรกิจและหนุนภาวะเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ทรัมป์ยืนยันว่าจะยกเลิกการใช้กฎหมายประกันสุขภาพ หรือ Affordable Care Act , การผ่อนคลายกฎข้อบังคับของภาคธนาคาร, การลดภาษี และกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากภาวะการซื้อขายได้รับแรงหนุนจากผลสำรวจเทรดเดอร์ในตลาดการเงินซึ่งบ่งชี้ว่า โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นั้น ลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 50% หลังจากทรัมป์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ