ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็ง ฉุดทองคำปิดขยับลง 60 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2016 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้ส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองสัญญาทองคำ โดยดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 60 เซนต์ หรือเกือบ 0.1% ปิดที่ระดับ 1,223.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 11.6 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 16.927 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 11.8 ดอลลาร์ หรือ 1.26% ปิดที่ 946.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 12.85 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 718.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์นั้น จะส่งผลให้สัญญาทองคำมีราคาที่ไม่น่าดึงดูดใจ

ทั้งนี้ ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า หากเฟดไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ พร้อมระบุว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงหนึ่งครั้งในการประชุมเดือนหน้า ก็อาจเป็นการเพียงพอแล้วที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดปรับตัวสู่ระดับเป็นกลาง

นายบูลลาร์ดยังกล่าวด้วยว่า เหตุผลเดียวที่จะทำให้เฟดระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. ก็คือการที่ตลาดการเงินโลกเกิดความผันผวนอย่างรุนแรง หรือสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานที่ย่ำแย่อย่างมาก

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งจะเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันนี้ เพื่อแสดงมุมมองเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ในการประชุมระหว่างนางเยลเลนและคณะกรรมาธิการดังกล่าว ยังจะบ่งชี้ท่าทีของพรรครีพับลิกันในความพยายามจำกัดอำนาจของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ