ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $4.7 นักลงทุนซื้อเก็งกำไรก่อนรู้ผลประชุมเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2016 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อเก็งกำไร ก่อนที่จะรู้ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเฟดจะแถลงมติการประชุมหลังจากที่ตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการแล้ว

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 4.7 ดอลลาร์ หรือ 0.41% ปิดที่ระดับ 1,163.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 24.4 เซนต์ หรือ 1.44% ปิดที่ 17.221 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 4.1 ดอลลาร์ หรือ 0.44% ปิดที่ 940.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.95 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 732.55 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรในตลาดทองคำ ก่อนที่จะทราบผลการประชุมเฟด ซึ่งโดยปกติแล้ว คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะแถลงมติการประชุมหลังจากที่ตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการไปแล้ว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตัวเลขจ้างงานสหรัฐ และหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้ออกมาส่งสัญญาณในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่ผลสำรวจของ CME Group FedWatch ระบุว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 98% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในปีนี้ สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนั้น ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจลดลง 0.2% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. นอกจากนี้ ทางการสหรัฐยังเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ขยับขึ้นเพียง 0.1% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ