ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงเกือบ 1% ใกล้หลุด 1,130 ดอลล์ เหตุรุนแรงในตุรกี,เยอรมนีไม่ช่วยกระตุ้นแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2016 21:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงเกือบ 1% ในวันนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่เหตุการณ์รุนแรงในตุรกี และเยอรมนีไม่ได้ช่วยกระตุ้นแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขายทองจากความวิตกเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีหน้า และการคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งขึ้น

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้เทขายทองออกมามากกว่า 13% นับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.

ณ เวลา 20.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 10.60 ดอลลาร์ หรือ 0.93% สู่ระดับ 1,132.10 ดอลลาร์/ออนซ์

อุปสงค์ที่อ่อนแอของอินเดีย ได้เป็นปัจจัยกดดันทองในระยะนี้ หลังจากที่รัฐบาลอินเดียประกาศมาตรการยกเลิกธนบัตรใบละ 500 และ 1,000 รูปีแบบเดิม ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนสภาพคล่องในระบบ

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์พุ่งขึ้นทะลุ 118 เยนในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่าช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะขยายกว้างขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในวันนี้

ณ เวลา 19.25 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.82% สู่ระดับ 118.03 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.57% สู่ระดับ 122.48 เยน และร่วงลง 0.20% สู่ระดับ 1.0381 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.27% สู่ระดับ 103.40

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้น หลังจากที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการคงนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในขณะนี้ต่อไป

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นโตเกียว ซึ่งทำให้นักลงทุนเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด มีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดแรงงานสหรัฐ

นายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกี ได้ถูกลอบสังหารเมื่อวานนี้ ขณะที่กำลังกล่าวเปิดงานแสดงศิลปะในกรุงอังการา ขณะที่ในเยอรมนี ได้เกิดเหตุมีผู้ขับรถบรรทุกพุ่งเข้าใส่ฝูงชนที่ตลาดในกรุงเบอร์ลิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ 50 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ