ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $4.9 เหตุตลาดหุ้นสหรัฐร่วงหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2017 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (30 ม.ค.) โดยสัญญาทองคำดีดตัวขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 5 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายสกัดผู้ลี้ภัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 4.9 ดอลลาร์ หรือ 0.41% ปิดที่ระดับ 1,196.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.6 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 17.152 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 10.2 ดอลลาร์ หรือ 1.04% ปิดที่ 993.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 15 เซนต์ ปิดที่ 738.45 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลง โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงไปกว่า 120 จุด หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อระงับการผ่านเข้าประเทศสหรัฐของพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิม ซึ่งได้แก่ ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย อิรัก อิหร่าน และลิเบีย เป็นเวลา 90 วัน และห้ามผู้ลี้ภัยจากทุกประเทศเข้าสหรัฐ เป็นเวลา 120 วัน

คำสั่งดังกล่าวของทรัมป์ส่งผลให้เกิดเสียงวิจารณ์ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองจากหลายฝ่ายยังแสดงความกังวลว่า มาตรการดังกล่าวของทรัมป์อาจนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประเทศ นักลงทุนจับตาการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. โดยนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ