ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $11.3 เหตุวิตกการเมืองสหรัฐหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเมืองในสหรัฐได้ผลักดันให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยรายงานล่าสุดระบุว่า นโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่กีดกันพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมไม่ให้เดินทางเข้าสหรัฐนั้น ได้สร้างความขัดแย้งระหว่างคณะบริหารของทรัมป์ และฝ่ายตุลาการ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 11.3 ดอลลาร์ หรือ 0.93% ปิดที่ระดับ 1,232.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 21.4 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 17.693 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 7.4 ดอลลาร์ หรือ 0.74% ปิดที่ 1,014.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 25.30 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 774.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนแห่ซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากที่ทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อห้ามประชาชนจาก 7 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งได้แก่อิรัก ซีเรีย อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซูดาน และเยเมน

คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้เกิดการคัดค้านจากฝ่ายตุลาการ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายเจมส์ โรบาร์ต ผู้พิพากษาเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ออกคำสั่งระงับมาตรการห้ามประชาชนจาก 7 ชาติมุสลิมและผู้ลี้ภัยเดินทางเข้าสหรัฐ และล่าสุดศาลอุทธรณ์สหรัฐได้ปฏิเสธคำร้องขอของรัฐบาลที่ต้องการให้ศาลยกเลิกคำสั่งให้ระงับมาตรการห้ามผู้ลี้ภัยและประชาชนจาก 7 ประเทศมุสลิมเดินทางเข้าประเทศ

ทางด้านนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์จะใช้ข้อกฎหมายในทุกๆด้าน เพื่อพลิกคำตัดสินของศาลที่ได้ระงับคำสั่งของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการห้ามประชาชนจาก 7 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ