ราคาทองฟิวเจอร์แทบไม่ขยับ ปัจจัยดอลล์แข็ง,วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ยกดดันตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 22:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ก็เป็นปัจจัยลบต่อตลาด

ณ เวลา 22.16 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 0.2 ดอลลาร์ หรือ 0.02% สู่ระดับ 1,232.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการที่จีนเปิดเผยทุนสำรองดิ่งลงอย่างมากในเดือนม.ค. ขณะที่ยูโรทรุดตัวลง จากการที่นักลงทุนวิตกต่อปัจจัยการเมืองในฝรั่งเศส และภาคการผลิตที่อ่อนแอของเยอรมนี

ณ เวลา 20.25 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.63% สู่ระดับ 112.39 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.13% สู่ระดับ 119.92 เยน และร่วงลง 0.73% สู่ระดับ 1.0670 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.68% สู่ระดับ 100.58

ดัชนีดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.70% ในวันนี้ โดยเป็นการทำสถิติดีดตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีได้ปรับตัวลง 3% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่ผลผลิตในภาคการผลิตได้ร่วงลงอย่างหนัก

นายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า เฟดควรพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนหน้า หากว่าการจ้างงานและค่าจ้างแรงงานยังคงมีการขยายตัวต่อไป

ทั้งนี้ เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 14-15 มี.ค.

นอกจากนี้ นายฮาร์เกอร์ ซึ่งเป็นกรรมการเฟดที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในปีนี้ ยังระบุว่า เขาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ