ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวจากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะกังวลนโยบาย"ทรัมป์",การเมืองยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2017 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยนักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับนโยบายกีดกันทางการค้า และกีดกันผู้อพยพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ภาวะการเมืองในยุโรปก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดในวันนี้

ณ เวลา 22.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 7.90 ดอลลาร์ หรือ 0.64% สู่ระดับ 1,244.0 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนกังวลว่านางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป อาจคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจล่าสุดในวันนี้พบว่า นางเลอเปนจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในรอบ 2

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน ส่วนนักการเมืองอิสระก็สามารถลงสมัครแบบอิสระได้เช่นกัน แต่ต้องได้รับการรับรองจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และผู้แทนท้องถิ่นอย่างน้อย 500 คน หลังจากนั้นจะเริ่มให้ประชาชนลงคะแนนเสียง โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. โดยประชาชนจะต้องมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผู้ชนะเพียงคนเดียวที่จะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ผลการสำรวจของ The Opinionway พบว่า นางเลอเปนจะได้คะแนนเสียง 25% ในการเลือกตั้งรอบแรก ขณะที่นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้คะแนน 22% ส่วนนายฟรองซัว ฟิยง จากพรรค Les Republicains ได้คะแนน 20%

หากผลการเลือกตั้งรอบแรกเป็นไปตามคาดดังกล่าวจะทำให้นางเลอเปน และนายมาครองเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ต่อไป

อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจพบว่า นางเลอเปนจะพ่ายแพ้นายมาครองในการเลือกตั้งรอบ 2 ด้วยคะแนน 34% ต่อ 66% และหากเป็นนายฟิยงที่เข้ารอบ 2 แทนนายมาครอง นางเลอเปนก็จะประสบความพ่ายแพ้เช่นกัน ด้วยคะแนน 38% ต่อ 62%

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันนี้ ก็ได้เพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงหลุดระดับ 112 เยนในวันนี้ ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นในวันศุกร์นี้

ณ เวลา 21.10 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.43% สู่ระดับ 111.89 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.40% สู่ระดับ 119.54 เยน และขยับขึ้น 0.05% สู่ระดับ 1.0685 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.02% สู่ระดับ 100.38

นักลงทุนส่วนใหญ่อยู่นอกตลาด ขณะจับตาการประชุมสุดยอดระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางของค่าเงิน หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เคยส่งสัญญาณหนุนนโยบายสนับสนุนดอลลาร์ที่อ่อนค่า และเขายังได้กล่าวหาญี่ปุ่นว่าเป็นประเทศที่ทำการปั่นคำเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ