ราคาทองฟิวเจอร์วูบ ขณะดอลลาร์พุ่ง ขานรับแผนปรับลดภาษีครั้งใหญ่ของ"ทรัมป์"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2017 00:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาจะประกาศแผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

นักลงทุนพากันหันไปถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ทองลดความน่าดึงดูดในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ แผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ของปธน.ทรัมป์ยังหนุนให้ดอลลาร์พุ่งขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อราคาทอง

ณ เวลา 00.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 5.50 ดอลลาร์ หรือ 0.44% สู่ระดับ 1,234.0 ดอลลาร์/ออนซ์

การเปิดเผยของปธน.ทรัมป์ดังกล่าวมีขึ้น ในระหว่างการประชุมกับผู้บริหารของสายการบินที่ทำเนียบขาวในวันนี้

"การปรับลดภาระภาษีโดยรวมสำหรับภาคธุรกิจของสหรัฐถือเป็นเรื่องใหญ่ และเราจะทำการประกาศภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะถือเป็นปรากฎการณ์สำหรับการปรับลดภาษี" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นได้ลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 00.14 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 1.13% สู่ระดับ 113.19 เยน ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.44% สู่ระดับ 100.62

ราคาทองได้ดีดตัวขึ้นมากกว่า 1% ในสัปดาห์นี้ จากการที่ปธน.ทรัมป์มีคำสั่งกีดกัน 7 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐ ซึ่งสร้างความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น รวมทั้งนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับการที่นางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะประสบชัยชนะในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกในวันที่ 23 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ