ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% ใกล้แตะ 1,250 ดอลล์ หลังดอลล์อ่อน,คาดเฟดไม่ขึ้นดบ.เดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 22:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ หลังรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ช่วยลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนหน้า

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะผลักดันให้กฎหมายปฏิรูปภาษีผ่านสภาคองเกรสก่อนจะปิดสมัยประชุมสภาในเดือนส.ค.

ณ เวลา 22.42 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 14.80 ดอลลาร์ หรือ 1.20% สู่ระดับ 1,248.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงหลุดระดับ 113 เยนในวันนี้ โดยนักลงทุนไม่ต้องการเข้าซื้อดอลลาร์ หลังจากที่รายงานการประชุมเฟดบ่งชี้ถึงท่าทีที่ระมัดระวังของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 20.06 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.39% สู่ระดับ 112.83 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.28% สู่ระดับ 119.22 เยน และขยับขึ้น 0.13% สู่ระดับ 1.0569 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.13% สู่ระดับ 101.20

ทั้งนี้ รายงานการประชุมเฟดบ่งชี้ถึงความระมัดระวังของเฟดต่อการแข็งค่าของดอลลาร์ โดยเตือนถึงความเสี่ยงในช่วงขาลงจากการแข็งค่าของดอลลาร์ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นักลงทุนมองว่ารายงานการประชุมเฟดแสดงสัญญาณว่าเฟดยังไม่ต้องการที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ทางด้านนายมนูชินเปิดเผยว่า เขาจะผลักดันให้กฎหมายปฏิรูปภาษีผ่านสภาคองเกรสก่อนจะปิดสมัยประชุมสภาในเดือนส.ค.

"เราต้องการให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาก่อนปิดสมัยประชุมในเดือนส.ค. โดยเรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเราหวังที่จะรวมแผนต่างๆเข้าด้วยกัน" นายมนูชินกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC ซึ่งเป็นการกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อเป็นครั้งแรกหลังจากที่เขารับตำแหน่ง

ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้ทะยานขึ้น นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง โดยหวังว่าเขาจะทำการปรับลดภาษี, ลดกฎระเบียบ และทำการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการดังกล่าวในการแถลงต่อสภาคองเกรสในวันที่ 28 ก.พ.

นายมนูชินกล่าวว่า รัฐบาลพุ่งเป้าการปรับลดภาษีสำหรับชนชั้นกลาง และจะปฏิรูปภาษีให้มีความเรียบง่ายขึ้นสำหรับภาคธุรกิจ

เขากล่าวเสริมว่า หากมีการปรับลดภาษีสำหรับคนรวย รัฐบาลก็จะมีการออกมาตรการปิดช่องโหว่ที่จะเอื้อประโยชน์แก่คนกลุ่มดังกล่าวเช่นกัน โดยจะมีการลดการหักลดหย่อนภาษี และสิทธิประโยชน์อื่นๆ

นอกจากนี้ รมว.คลังสหรัฐยังระบุว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐไปสู่ระดับ 3% หรือมากกว่า โดยหวังว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวภายในสิ้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ