ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบ นักลงทุนชะลอซื้อขาย ขณะรอ"ทรัมป์"แถลงคองเกรส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2017 22:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในคืนวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

การกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ต่อสภาคองเกรสในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมร่วมระหว่างวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศ ขณะที่สำนักข่าว CNN จะเริ่มออกอากาศสดไปทั่วโลกในเช้าวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

ณ เวลา 22.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ย่อตัวลง 0.70 ดอลลาร์ หรือ 0.06% สู่ระดับ 1,258.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์คาดว่า ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลในการแถลงต่อสภาคองเกรส

นอกจากนี้ คาดว่าปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยนโยบายจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าข้ามชายแดน, การปฏิรูปกฎหมายประกันสุขภาพที่เรียกว่า "โอบามาแคร์", การยกเลิกกฎระเบียบในภาคอุตสาหกรรม และการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค รวมทั้งการใช้จ่ายงบประมาณด้านกลาโหมครั้งใหญ่ในการแถลงต่อสภาคองเกรสในครั้งนี้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน ตลาดถูกกดดันจากกรคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนหน้า

นักวิเคราะห์จากสถาบันบุควาร์ระบุว่า จากการคำนวณพบว่า ขณะนี้ เฟดมีความเป็นไปได้ถึง 50% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หลังจากที่มีโอกาสไม่ถึง 20% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ในวันที่ 14-15 มี.ค. หลังจากที่ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.50-0.75% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของปีนี้

ก่อนหน้านี้ เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบกว่า 10 ปี

ทางด้านนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส กล่าววานนี้ว่า เฟดอาจจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่ล่าช้าเกินไปในการสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ