ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว ขณะจ่อดิ่งลงสัปดาห์นี้หนักสุดรอบเกือบ 4 เดือน ผวาเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2017 23:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ ขณะที่มีแนวโน้มทำสถิติดิ่งลงในสัปดาห์นี้หนักที่สุดในรอบเกือบ 4 เดือน จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

อย่างไรก็ดี กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 1.8 ตันเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ส่งผลให้กองทุน SPDR เพิ่มการถือครองทอง 4 ตันในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 22.52 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 6.00 ดอลลาร์ หรือ 0.49% สู่ระดับ 1,226.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองดิ่งลงอย่างหนัก นับตั้งแต่ที่ไม่สามารถดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 1,261 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับเส้นค่าเฉลี่ยรอบ 200 วัน

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายคน จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ซึ่งอาจจะบ่งชี้สัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ Executives Club of Chicago ในวันนี้เวลา 13.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการตัดสินใจนโยบายการเงินของเฟดเวลา 12.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 00.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นายเจโรม โพเวลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์เวลา 12.15 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 00.15 น.ตามเวลาไทย

ขณะเดียวกัน นายชาร์ลส์ อีแวน ประธานเฟด สาขาชิคาโก และนายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ ก็มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้เช่นกัน

CME Group FedWatch ระบุว่า ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐบ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 77% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่เครื่องมือวิเคราะห์อื่นๆ บ่งชี้ว่าเฟดมีโอกาสมากกว่า 80% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตลาดประเมินว่ามีความเป็นไปได้ไม่ถึง 20% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ