ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ 1 ดอลลาร์ เหตุดอลล์แข็ง,วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2017 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (6 มี.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความวิตกกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้ออกมาส่งสัญญาณที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 1 ดอลลาร์ หรือ 0.08% ปิดที่ 1,225.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.3 เซนต์ หรือ 0.19% ปิดที่ 17.773 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 15.9 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 978.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 5.45 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 773.15 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อคืนนี้ ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่เป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำมีมูลค่าที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.29% แตะที่ 101.67 เมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเวลาดังกล่าว หากตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของเฟด

CME Group FedWatch ระบุว่า ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐบ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 84.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ โดย ADP จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันพุธ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ในวันพฤหัสบดี และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ