ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $1.7 เหตุข้อพิพาทดัทช์-ตุรกีหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2017 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) โดยสัญญาทองคำปิดบวกเป็นวันแรกในรอบ 10 วันทำการ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างตุรกีและเนเธอร์แลนด์ได้ส่งผลให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.7 ดอลลาร์ หรือ 0.14% ปิดที่ระดับ 1,203.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 4.9 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 16.972 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 3 ดอลลาร์ หรือ 0.32% ปิดที่ 941.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 9.30 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 754.45 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเกิดสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างเนเธอร์แลนด์และตุรกี โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุขบวนรถของเบตุล ซายัน คายา รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายครอบครัวและสังคมของตุรกี ถูกสกัดไว้เป็นเวลาหลายชั่วโมงในบริเวณใกล้ๆกับสถานกงสุลตุรกีในเมืองร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยนายคายาต้องการที่จะเดินทางเข้าไปยังสถานกงสุลตุรกีเพื่อกล่าวปราศรัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับฟังเกี่ยวกับการโหวตลงคะแนนสนับสนุนสำหรับการจัดการลงประชามติเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่จะจัดขึ้นในเร็วๆนี้ที่ตุรกี

รมว.ของตุรกีได้ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เนเธอร์แลนด์กำลังละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนด้วยการปฏิเสธไม่ให้เขาเข้าไปยังสถานกงสุลตุรกีในร็อตเตอร์ดัม

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำมีมูลค่าที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง 0.06% แตะที่ 101.27 เมื่อคืนนี้

อย่างไก็ตาม แรงบวกของสัญญาทองคำได้ถูกสกัดในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ