ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง $1.30 เหตุดอลล์แข็ง วิตกจนท.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2017 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียที่ได้ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้

ณ เวลา 20.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ลดลง 1.30 ดอลลาร์ หรือ 0.11% สู่ระดับ 1,232.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำอ่อนแรงลงเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้ราคาทองมีมูลค่าที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ โดยปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่านั้น มาจากถ้อยแถลงของนายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียที่ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ นอกจากนี้ เขายังระบุด้วยว่า เฟดจะผลักดันให้อัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือระดับเป้าหมายที่ 2% ถึงแม้เฟดยังคงใช้นโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยอัตราเงินเฟ้อในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 1.7% ซึ่งถือว่าอยู่ใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก และนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีนี้ ในการประชุมภายใต้หัวข้อ "Strong Foundations: The Economic Futures of Kids and Communities" เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ