ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดเพิ่มขึ้น 1.3 ดอลลาร์ ก่อนสภาผู้แทนฯสหรัฐคว่ำร่างกม.อเมริกันเฮลธ์แคร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 25, 2017 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการลงมติเกี่ยวกับการนำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" มาใช้แทนกฎหมาย "โอบามาแคร์" โดยตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการไปก่อนที่จะมีรายงานว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยกเลิกการลงมติร่างกฎหมายดังกล่าว

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 1.3 ดอลลาร์ หรือ 0.10% ปิดที่ระดับ 1,248.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ในวันศุกร์ และปรับตัวขึ้น 1.5% ทั้งสัปดาห์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 15.5 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 17.748 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 4.1 ดอลลาร์ หรือ 0.43% ปิดที่ 967.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1.7% ปิดที่ 813.35 ดอลลาร์/ออนซ์

สำหรับภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำวันศุกร์นั้น นักลงทุนจับตาสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมลงมติต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" โดยตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการไปก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะยกเลิกการโหวตร่างกฎหมายดังกล่าว

นักลงทุนจับตาการลงมติร่างกฎหมายประกันสุขภาพอย่างใกล้ชิด โดยมองว่าการโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นบททดสอบครั้งสำคัญของประธานาธิบดีทรัมป์ ว่าจะสามารถผลักดันการปฏิรูปด้านต่างๆ ตามที่ได้ให้สัญญาไว้ในระหว่างการหาเสียงหรือไม่ โดยความล้มเหลวในการผลักดันร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ส่งผลให้เกิดความกังวลว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ อาจต้องล่าช้าออกไปด้วย

สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนและความวิตกกังวลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ หุ้น และ ดอลลาร์สหรัฐ และหันมาซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเช่นทองคำ

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังดอลลาร์ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบประมาณ 7 สัปดาห์

โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลง 0.11% สู่ระดับ 99.66 เมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ