ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $1.9 เหตุดอลล์แข็งหลังจนท.เฟดหนุนขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน และสาขาซานฟรานซิสโก ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 1.9 ดอลลาร์ หรือ 0.15% ปิดที่ 1,253.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดทรงตัวที่ระดับ 18.252 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 4.9 ดอลลาร์ หรือ 0.51% ปิดที่ 952.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงราว 0.3% ปิดที่ระดับ 790.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากนายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ สาขาบอสตัน ระบุว่า เฟดควรเตรียมพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป

ขณะที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขาซาน ฟรานซิสโก ยังออกมาแสดงความเห็นด้วยว่า กรรมการเฟด "ไม่ควรปฏิเสธความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้"

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ หลังจากนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป เพื่อเริ่มกระบวนการเจรจา Brexit ณ สภาสามัญชน (House of Commons) เมื่อวานนี้ ภายหลังจากนายทิม บาร์โรว์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหภาพยุโรป ได้ยื่นหนังสือแจ้งความจำนงดังกล่าวต่อนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันเดียวกัน

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน และหากเมื่อเทียบรายปี ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2559 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ., รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ