ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นวันนี้ เหตุนท.วิตกประชุมซัมมิต"ทรัมป์"-"สี จิ้นผิง"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 6, 2017 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในวันที่ 6-7 เม.ย.นี้ ซึ่งนักลงทุนต่างรอดูว่า นโยบายด้านการค้าและการเงินของทั้ง 2 ประเทศจะเดินไปในทิศทางใดภายหลังจากที่ 2 ผู้นำประเทศมหาอำนาจได้พบปะกันอย่างเป็นทางการ

ณ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปรับตัวขึ้น 5.30 ดอลลาร์ หรือ 0.50% สู่ระดับ 1,253.80 ดอลลาร์/ออนซ์

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะหารือแนวทางควบคุมโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ในการพบกันครั้งแรกระหว่างสองผู้นำ ณ รีสอร์ท Mar-a-Lago ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ขณะที่เจ้าหน้าทำเนียบขาวอาวุโสระบุว่า การพบกันครั้งนี้จะเป็นเครื่องทดสอบความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน

"เรามีความตั้งใจที่จะร่วมมือกันในประเด็นเกาหลีเหนือ" เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวในระหว่างการแถลงต่อผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการพบกันของปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงที่กำลังจะเริ่มขึ้นพรุ่งนี้ "นี่จะเป็นเครื่องทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ"

นอกเหนือไปจากประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือแล้ว หลายฝ่ายต่างจับตาว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะหารือเรื่องนโยบายการค้าและการเงินด้วยหรือไม่ ภายหลังจากที่ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งให้กระทรวงพาณิชย์และผู้แทนการค้าสหรัฐ เร่งหาสาเหตุที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ามูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ จาก 16 ประเทศ ซึ่งรวมถึงการขาดดุลการค้ากับจีน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐอ่อนตัวลงสู่ระดับ 234,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ จากระดับที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ว่า จะอยู่ที่ 250,000 ราย โดยตัวเลขล่าสุดนี้บ่งชี้ถึงตลาดแรงงานที่มีความยืดหยุ่นของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ