ราคาทองฟิวเจอร์เดินหน้าต่อวันนี้ หลังทำนิวไฮ 5 เดือน จากปัจจัยเกาหลีเหนือ,ซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2017 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ยังคงปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน โดยได้ปัจจัยบวกจากความตึงเครียดทางการเมืองในคาบสมุทรเกาหลี และซีเรีย ซึ่งช่วยหนุนคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 0.50% สู่ระดับ 842.41 ตันเมื่อวานนี้

ณ เวลา 22.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 3.20 ดอลลาร์ หรือ 0.25% สู่ระดับ 1,277.40 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากแตะระดับ 1,281.80 ดอลลาร์ในช่วงแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันนี้ ก็ได้เพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนในกรอบ 109 เยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนหันเข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีเกาหลีเหนือ

ณ เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.06% สู่ระดับ 109.53 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.09% สู่ระดับ 116.09 เยน และขยับลง 0.02% สู่ระดับ 1.0600 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.01% สู่ระดับ 100.70

ดอลลาร์ดิ่งลงเกือบ 1 เยนในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ที่ตลาดการเงินสหรัฐ และยังคงอ่อนค่าลงในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แม้ต่อมาสามารถฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในการซื้อขายช่วงบ่าย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เน้นย้ำว่า สหรัฐจะเข้าจัดการเกาหลีเหนือตามลำพัง หากจีนไม่ยอมให้การช่วยเหลือ

"เกาหลีเหนือกำลังหาเรื่อง ซึ่งถ้าจีนตัดสินใจให้ความช่วยเหลือสหรัฐ ก็จะเป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่ เราก็จะแก้ไขปัญหานี้เอง โดยไม่มีจีน" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจทำการโจมตีสหรัฐด้วยระเบิดนิวเคลียร์ หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่ากำลังเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือจะไม่เพียงโจมตีฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ หรือในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่จะโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ

คำขู่ของเกาหลีเหนือดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่กองเรือรบของสหรัฐกำลังแล่นเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาความตึงเครียดในซีเรีย หลังจากถูกสหรัฐโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งการเลือกตั้งในฝรั่งเศส ซึ่งการเลือกตั้งรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ