ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองปิดบวก 2.2 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2017 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนด้านการเมืองในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดของอังกฤษนั้น ยังส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2.2 ดอลลาร์ หรือ 0.17% ปิดที่ระดับ 1,294.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 24.2 เซนต์ หรือ 1.31% ปิดที่ 18.272 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 12.20 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 976.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 17.55 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 771 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านร่วงลง 6.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.22 ล้านยูนิต จากระดับ 1.30 ล้านยูนิตในเดือนก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.25 ล้านยูนิตในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ สถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอนในต่างประเทศยังส่งผลให้นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มิ.ย. โดยให้เหตุผลในเรื่องผลประโยชน์แห่งชาติ ซึ่งสวนทางกับท่าทีก่อนหน้านี้ที่นางเมย์เคยยืนกรานว่ารัฐบาลจะไม่ประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ก่อนปี 2563

ทางด้านฝรั่งเศสจะจัดการเลือกตั้งรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้โพลล์สำรวจบ่งชี้ว่า นายเอมมานูเอล มาครอง จะคว้าชัยในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส แต่คะแนนสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นของนายฌอง-ลุค เมเลนชอน ซึ่งฝักใฝ่ในลัทธิสังคมนิยมและมีมุมมองในด้านลบต่อยูโรโซนนั้น กำลังเป็นที่จับตาในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ