ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นเล็กน้อย นักลงทุนซื้อขายระมัดระวังก่อนเลือกตั้งฝรั่งเศสอาทิตย์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2017 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวังก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้ และก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะประกาศมาตรการปรับลดภาษี

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง 0.76% เมื่อวานนี้ สู่ระดับ 854.25 ตัน

ณ เวลา 21.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ บวก 0.80 ดอลลาร์ หรือ 0.06% สู่ระดับ 1,284.60 ดอลลาร์/ออนซ์

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ซึ่งเปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับแผนปฏิรูประบบภาษีครั้งใหญ่ในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ นายมนูชินยังแสดงความหวังว่า แผนปฎิรูปดังกล่าวจะสามารถผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในปีนี้

ทางด้านนายเฟรดริค อีริคสัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ-การเมืองระหว่างประเทศ กล่าวว่า เหตุการณ์โจมตีกรุงปารีสในวันนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกของฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้ จะช่วยหนุนคะแนนเสียงสำหรับนางมารีน เลอเปน ซึ่งมีแนวคิดขวาจัด

ที่ผ่านมา นางเลอเปนได้รณรงค์หาเสียงโดยเรียกร้องให้มีการยุติการรับผู้อพยพเข้าฝรั่งเศสเพื่อป้องกันมิให้กลุ่มหัวรุนแรงเข้ามาในยุโรป

ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวคิดสายกลาง จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส แต่เหตุการณ์กราดยิงในวันนี้อาจส่งผลให้นางเลอเปนมีคะแนนนำ

นายไซมอน ทอร์มีย์ หัวหน้าภาควิชาสังคมและรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ กล่าวว่า การโจมตีในวันนี้จะทำให้ผู้ลงคะแนนหันมาดูว่าผู้สมัครรายใดที่จะจัดการกับปัญหาการก่อการร้ายในประเทศได้ดีที่สุด

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากความตึงเครียดทางการเมืองในภูมิภาคต่างๆเพิ่มสูงขึ้น ก็จะหนุนให้ราคาทองพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,300 ดอลลาร์ หรือมากกว่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ