ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $2.8 ข่าว"ทรัมป์"ปลดผอ.FBI หนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2017 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) หลังจากมีรายงานว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศปลดนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) พ้นจากตำแหน่ง โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ และทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2.8 ดอลลาร์ หรือ 0.23% ปิดที่ระดับ 1,218.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 16.207 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 909.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 5.75 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 799.35 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศปลดนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI พ้นจากตำแหน่ง โดยนักลงทุนกังวลว่า การตัดสินใจของทรัมป์ในครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และอาจทำให้สถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐตกอยู่ในความไม่แน่นอน

อย่างไรก็ดี แรงบวกในตลาดทองคำได้ถูกสกัดในระหว่างวัน หลังจากนายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตันได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้ และเรียกร้องให้เฟดเริ่มพิจารณาการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟดหลังจากที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะที่ร้อนแรงเกินไป

การแสดงความของประธานเฟดสาขาบอสตันได้กระตุ้นกระแสคาดการณ์ในตลาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดอาจมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 83.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ