ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นวันที่ 4 จากปัจจัยดอลล์อ่อน หลัง"ทรัมป์"เผชิญปัญหาการเมืองสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2017 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ จากปัจจัยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จากการที่มีปัญหาทางการเมืองในสหรัฐ ขณะที่ยูโรพุ่งขึ้น ขานรับทิศทางการเมืองที่สดใสในยุโรป

ณ เวลา 22.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 7.60 ดอลลาร์ หรือ 0.62% สู่ระดับ 1,237.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงสู่กรอบล่างของ 113 เยนในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านที่น่าผิดหวัง และกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลความลับแก่เจ้าหน้าที่รัสเซียในสัปดาห์ที่แล้ว

ยูโรพุ่งขึ้นเกือบ 1% ดีดตัวเหนือระดับ 1.10 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ในปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์

ณ เวลา 21.25 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.34% สู่ระดับ 113.38 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.54% สู่ระดับ 125.52 เยน และดีดตัวขึ้น 0.90% สู่ระดับ 1.1072 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.60% สู่ระดับ 98.33

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โดยกล่าวปกป้องการที่เขาได้แบ่งปันข้อมูลความลับกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาแบ่งปันข่าวกรองดังกล่าวกับทางรัสเซีย อันเนื่องจากเหตุผลด้านมนุษยธรรม และเขาต้องการให้รัสเซียดำเนินการมากขึ้นในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS)

สื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลจากฝ่ายข่าวกรองเกี่ยวกับกลุ่ม ISIS ขณะที่พบปะกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และนายเซอร์เก คิซยัค ทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักลงทุนมองว่าความลำบากที่ปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญอยู่ จะเป็นอุปสรรคขัดขวางแผนการปรับลดภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ